TRAVEL - FASHION - LIFESTYLE

Sunday 26 April 2020

5 เรื่องต้องรู้ก่อนจอง Airbnb




เมื่อพูดถึง Airbnb หลายคนอาจเคยใช้บริการแล้ว แต่บางคนอาจจะยังสงสัยว่าคืออะไร!?

Airbnb (ออกเสียงว่า “แอร์ บี เอ็น บี”) คือเว็บไซต์ใช้ลงประกาศเช่าที่พัก มีลักษณะพิเศษไม่เหมือนใคร บ้างก็เป็นบ้าน บางที่ก็เป็นอพาร์ทเมนท์ หรือแม้กระทั่งปราสาทหรูเริศเลยก็มี เว็บ Airbnb เป็นที่นิยมในหมู่นักเดินทางที่เบื่อความจำเจของโรงแรมทั่วไป ที่ไม่ว่าจะไปประเทศไหน ห้องพักก็หน้าตาเหมือนกันหมด ทำให้ขายสเน่ห์ และการเป็นส่วนหนึ่งกับคนท้องถิ่นนั่นเอง

Airbnb ก่อตั้งขึ้นในปี 2008 และเป็นที่แพร่หลายในกลุ่มนักท่องเที่ยวอเมริกัน และยุโรป จนเรียกได้ว่าพลิกอุตสาหกรรมโรงแรมเลยก็ว่าได้ เพราะด้วยราคาห้องที่ย่อมเยา และสะดวกใจการจอง แต่ก็มีบางเรื่องที่หลายคนไม่รู้เกี่ยวกับเว็บไซต์ชื่อดังนี้

1. Airbnb ไม่ได้ถูกกว่าโรงแรมเสมอไป

หลายคนอาจจะคิดว่า Airbnb จะต้องราคาถูกกว่าโรงแรมแน่ๆ แต่ไม่เสมอไป เพราะอย่าลืมว่าคุณจะต้องจ่าย ค่าบริการ 6%-12% (service charge) ค่าทำความสะอาด และค่าหัวผู้เข้าพัก และเงินประกันอีกจำนวนหนึ่ง และ การเช่าห้อง Airbnb ในเมืองใหญ่อย่าง นิวยอร์ก และซานฟรานซิสโก ยังต้องบวกภาษีเพิ่มอีกต่างหาก ตอนนี้ Airbnb มีการร่วมมือกับเมืองใหญ่หลายเมืองใหญ่ทั่วโลก ให้เริ่มเก็บภาษีผู้เช่า เพราะฉะนั้นเมื่อลองคำนวนตัวเลขดูแล้ว โรงแรมอาจจะเป็นตัวเลือกที่ถูกกว่า แต่สิ่งที่คุณจะได้รับคือประสบการณ์ที่แตกต่าง เพราะห้องของ Airbnb ส่วนใหญ่จะมีสไตล์ที่อบอุ่นเหมือนที่อยู่อาศัยจริงๆมากกว่าโรงแรม



2. คุณอาจจะถูกหลอกถ้าคุณติดต่อกับเจ้าบ้านโดยตรง (ไม่ผ่านระบบ)

เป็นระบบการรักษาความปลอดภัยของ Airbnb ที่ห้ามผู้เช่าติดต่อกับเจ้าบ้านโดยตรง การติดต่อผ่านระบบของ Airbnb เป็นวิธีเดียวที่ทางเว็บจะช่วยคุ้มครองคุณได้ และยังเป็นทางเดียวที่เว็บจะได้รายได้ เพราะเจ้าบ้านจะถูกหักเปอร์เซ็นจากยอดการจอง

3. Airbnb ไม่เคยเช็คประวัติผู้เช่า และเจ้าบ้าน

เพราะฉะนั้นการอ่านรีวิวเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก เวลาค้นหาควรหาที่พักที่ได้คะแนนรีวิว 5 ดาว และเป็น account ที่ถูกตรวจสอบแล้ว การตรวจสอบ Airbnb จะใช้วิธีให้ผู้เข้าใช้สแกนหน้าพาสปอร์ต และกรอกเบอร์โทรศัพท์ และอีเมล เพื่อมีเหตุอะไรเกิดขึ้นจะได้ตามตัวได้

4. Airbnb จะช่วยคุณหากคุณรู้สึกไม่ปลอดภัย

เมื่อคุณไปถึงห้องพักของคุณแล้วพบว่าไม่เหมือนที่เห็นในรูป คุณสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ดูแลลูกค้า Airbnb ได้ โดยเขาจะรีบจัดหาที่พักใหม่ให้



5. นโยบายการยกเลิกของเจ้าบ้านแต่ละคน แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ในขณะที่โรงแรมส่วนมากอนุญาตให้แขกจ่ายเงินตอนที่เข้าพักได้เลย และแขกสามารถยกเลิก หรือเปลี่ยนแปลงการจองได้ ต่างจาก Airbnb ที่เจ้าบ้านจะเก็บเงินมัดจำล่วงหน้า และตั้งนโยบายการยกเลิกเองตามอำเภอใจ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณยกเลิกก่อน 1 ปีล่วงหน้า คุณก็อาจจะยังต้องโดนหักค่ามัดจำ 50% ก็ได้!

ถึงแม้ว่าค่าธรรมเนียมบางอย่าง เช่น ค่าทำความสะอาดจะถูกคืนเงินให้จริง แต่ค่าบริการของเว็บ Airbnb เองไม่สามารถคืนได้ (non-refundable) นอกจากว่าเจ้าบ้านจะเป็นคนยกเลิกการให้บริการเองเท่านั้น

สรุปง่ายๆ ถ้าหากคุณเป็นคนที่กำลังคิดจะจองห้องพักผ่าน Airbnb ควรอ่านรายละเอียดทั้งหมดให้ละเอียด ถามคำถามเจ้าของบ้านให้ละเอียด และทำความเข้ากับมันก่อนจะตัดสินใจจอง เพราะไม่ฉะนั้นคุณอาจจะเสียเงินโดยไม่จำเป็น

. . .

ตัวอย่างโพสต์จริงใน Facebook เมื่อปี 2016 คลิ๊กที่นี่ แต่โพสต์นี้ได้มีการปรับ และเขียนเพิ่มเติมแต่ฉบับเดิม





Photo by Burst from Pexels
SHARE:

No comments

Post a Comment

Blogger Template Created by pipdig